Giáng sinh đến, lòng mình năm nào cũng nôn nao vì đó là mùa mình thích nhất trong năm ở trời Âu. Mùa của đoàn viên, mùa của sự trang hoàng khắp chốn từ trong nhà ra tới ngoài ngõ, mùa của mùi thông xanh thơm ngát, những chiếc bánh ngào ngạt trong lò và mùa của những ly rượu giáng sinh glögg ấm áp, thơm ngon. Năm nay kinh tế khó khăn, lạm phát quá nên ban đầu mình không định trang trí giáng sinh gì cả. Nhưng rồi chồng mình động viên và cũng vì muốn tạo cho Nhím những kí ức về một mùa giáng sinh ấm áp bên gia đình nên cuối cùng mình cũng bắt tay vào trang trí với những thứ cơ bản nhất.

Adventsljus – Nến giáng sinh

Đầu tiên đó là 4 cây nến mùa vọng để đốt vào mỗi chúa nhật hàng tuần trước ngày giáng sinh. Mỗi cây có ý nghĩa riêng của nó, đó là Hoà Bình – Niềm Tin – Tình Yêu – Hy Vọng. Mình chọn loại nến trắng, đơn giản và rẻ nhất ở siêu thị Hemköp, hôm mua lại vô tình trúng ngày giảm giá. Lòng mình vui như mở hội.

Cây thông

Có một cây thông thật, loại Kungsgran trong nhà vào mùa giáng sinh là mơ ước của mình bấy lâu nay. Nhưng tính ra phí mua khá cao và khâu xử lý sau mùa giáng sinh như phải cưa ngắn đem đi bỏ thì mình thấy hơi oải nên là mình đầu tư cây be bé, loại thường. Và Nhím cũng còn nhỏ nên với con cây thông này đã to lắm rồi.

Cô nàng mê trò thử thách đặt trái thông lên cây thông

Mình để ý thấy Nhím rất thích cây thông và cứ chạy tới lui một hồi là quay lại cây thông, ráng đặt trái thông lên cành cây. Dù rớt lên rớt xuống vì trái mình nhặt được là từ một cây thông cổ thụ trong rừng từ đầu thu, nhưng cô nàng vẫn thích mê vì mỗi lần trái thông rớt xuống đất là nàng lại “oh no” rồi cười và thử đi thử lại. Xem như một trò chơi mới, thử thách tính kiên nhẫn và đỡ tốn tiền mua đồ chơi. Bên cạnh việc giới thiệu cho Nhím cây thông tí hon trong nhà thì nhà mình rất tích cực đưa Nhím ra ngoài sau giờ học và cuối tuần để dạo chơi các khu vui chơi cho trẻ em, khu bán cây thông rừng, khu phố cổ Haga ở Göteborg và cả khu Gamla Stan ở Stockholm dịp giáng sinh để nhìn ngắm những cây thông với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Nhím đã dần hiểu được cây thông là gì, hình dạng của cây thông như thế nào và khi đến giáng sinh thì có thể giăng đèn, treo trái châu, trang trí ra sao. Và con cũng đã nhận dạng và nói được “thông” khi gặp cây thông hay khi xem lại hình chụp có cây thông.

Hoa giáng sinh

Nói đến hoa giáng sinh ở Thuỵ Điển thì phải kể đến amaryllis (hoa loa kèn đỏ hay hoa lan huệ đỏ), julstjärna (hoa trạng nguyên), hyacint (lan dạ hương),… Amaryllis là loại mình mê nhất, nhưng giá cao hơn những loại khác. Năm nay, với tiêu chí tiết kiệm nên mình đã chọn hyacint nhân dịp Lidl có đợt giảm giá mạnh.

Dàn hoa lan dạ hương và cả rêu xanh trong bình dưới 100sek đã không làm mình thất vọng.

Vòng nguyệt quế

Mình chỉ tận dụng vài nhành thông, trái đỏ nhặt nhạnh ở trong rừng để làm một chiếc vòng nguyệt quế bé tí teo đủ treo trên chiếc lều của Nhím.

Làm bánh

Xưa nay mình vẫn hay nói với lũ bạn bè thân là mình “có thù” với làm bánh vì mình chưa bao giờ tự tin vào khả năng làm bánh của mình. Nhưng nhờ cô bạn Zinnie, một cô bạn mình luôn ngưỡng mộ bởi sự khéo léo, nghệ thuật và chăm chỉ làm bánh mà lại còn đẹp nên mình lấy đó làm động lực để thử thách bản thân. Và thật may, giờ đây bánh quế kanelbulle đã trở thành loại bánh yêu thích của cả nhà mình nhờ vào công thức bất bại được cô bạn Zinnie mách nhỏ. Đó là công thức làm bánh quế siêu mềm, thơm ngon và “mọng nước” nhất, ăn là ghiền của chuyên gia làm bánh Camilla Hamid.

Nhưng nói đến bánh giáng sinh thì phải kể đến loại bánh truyền thống mà người Thuỵ Điển hay làm cùng trẻ con, đó là Lussekatt và Pepparkaka,… Nhím nhà mình mới 18 tháng tuổi nên mình chọn làm bánh pepparkaka vì loại bánh này đơn giản, Nhím có thể tham gia cán bột và tạo hình bánh bằng khuôn. Năm nay, có bé My ở cùng nên em đã xung phong phụ trách chuẩn bị bột làm bánh quy bơ kiểu Đức. Nhím cũng được tham gia tạo hình bánh bằng khuôn. Cô nàng vô cùng háo hức, nhưng người háo hức nhất chắc là bà ngoại, vì đây là lần đầu tiên trong đời bà được làm bánh kiểu Tây, lại còn cùng nhà Nhím trang trí bánh để treo nữa.

Julkalender/Adventskalender – lịch giáng sinh

Ở Thuỵ Điển, thường trẻ con sẽ có Julkalender – lịch giáng sinh có tổng cộng 24 ô để các con mở ra mỗi ngày từ ngày 1/12 đến ngày trước giáng sinh 24/12. Tuỳ vào nhu cầu và sở thích của mà đó có thể là kẹo, bánh, sách, đồ chơi,… Nhím nhà mình năm nay mới chỉ là thử nghiệm để biết cảm giác mở lịch là gì.

Hình mượn Google

Nissedörr – Cánh cửa cho yêu tinh Giáng sinh

Đây là món quà sinh nhật sớm của Nhím. Ý tưởng là gia đình sẽ tạo ra một cánh cửa để cháo đón Yêu tinh Giáng sinh của ông già Noel, người làm đồ chơi trong xưởng của ông già Noel và giúp ông chăm sóc tuần lộc. Nhà mình làm những chiếc bánh Lussekatter tí hon để mời Nisse nhưng thực tế thì đã bị một tên “trộm” háu ăn xơi hết. Khi bị phát hiện đang ăn vụng thì cô nàng nhanh tay lấy thêm một cái bánh mời mẹ. Khó lòng nổi giận nên cả nhà đành quay mặt đi để cho cô nàng chén sạch đĩa bánh. Đây cũng là ý tưởng hay để dụ dỗ nàng ăn nhiều món ăn khác.

Bàn tiệc giáng sinh

Từ khi vợ chồng mình có nhà riêng, bàn tiệc giáng sinh julbord đã trở thành thường niên của gia đình. Năm nay tụi mình lên thực đơn hết sức đơn giản. Khai vị là xúc xích prinskorv, thịt nguội, salami ăn kèm bánh mì bơ. Món chính là bò bít tết ăn kèm khoai tây đút lò, sốt nấm và măng tây. Tráng miệng là panacotta mâm xôi đỏ kèm bánh nhà làm.

Hẹn hò giáng sinh

Tháng 12 rất đặc biệt với vợ chồng mình vì cũng là dịp kỉ niệm ngày chính thức thành couple, 10/12/2011. Năm ngoái, khi Nhím còn bé thì tụi mình đã gửi Nhím cho bà ngoại nuôi để đánh lẻ, năm nay có bà ngoại thiệt nên cũng tiếp tục hẹn hò. Đơn giản chỉ là dắt tay nhau đi dạo phố, tham quan khu phố cổ, hít hà mùi thông xanh thơm lừng, xem phim Avatar 2, ngắm nhìn thành phố về đêm rồi tán gẫu trước khi chìm vào giấc ngủ. Phải nói thành phố Göteborg/Gothenburg về đem đẹp say lòng mình.

Tham quan các khu chợ giáng sinh và chụp hình giáng sinh

Năm nay trời tuyết rơi nhiều, khá lạnh nên nhà mình chỉ tranh thủ đi các khu chợ giáng sinh ở Göteborg và Stockholm, Thuỵ Điển. Thăm khu bán cây thông rừng để giới thiệu cho Nhím hình dạng cây thông và tranh thủ tận hưởng mùi thơm đặc trưng của thông rừng.

Nhà mình rất mê chụp hình nên đi đâu cũng chụp. Thường mỗi ngày mình hay cùng Nhím xem lại hình trong điện thoại khoảng 5 phút để cùng Nhím kể lại những chuyến đi, những thứ gặp trên đường, những điều đã xảy ra và những người Nhím đã từng gặp, vân vân và mây mây. Đây cũng là cách mẹ con mình cùng nhau học tiếng Việt và giúp Nhím tăng vốn từ vựng cũng như rèn luyện khả năng ghi nhớ một cách tự nhiên, thoải mái.

Merry christmas and happy new year tất cả mọi người!

One Reply to “Giáng sinh 2023 đơn giản, ấm cúng”

Comments are closed.