Tiếng khóc vang lừng cả một căn phòng khi vừa chào đời của Nhím đã báo hiệu con là một cô bé khoẻ, mạnh mẽ dù con ra đời ở cuối tuần 35. Sau khi ba cắt dây rốn, bác sĩ kiểm tra sức khoẻ, đường hô hấp cho con xong là con được đặt ngay vào lòng mẹ. Lúc này mọi lo lắng, sợ hãi về ca mổ của mẹ như tan biến và thế là chúng ta bắt đầu hành trình da kề da, ôm ấp hun hít nhau mọi lúc mọi nơi của cả nhà.

Có không ít người sợ da kề da, ôm ấp con nhiều quá con sẽ bám. Còn mình thì nghĩ ba mẹ càng gần gũi con ở những tháng đầu tiên thì con càng an tâm, ít khóc và ba mẹ cũng sẽ thoải mái hơn trong quá trình làm quen với nhau. Lúc mới sinh Nhím mình đã nghĩ, con vừa thay đổi môi trường đột ngột từ bụng mẹ, nơi an toàn, ấm áp, tối tăm sang một thế giới sáng chói loá, hoàn toàn mới. Chắc con lạ lẫm và sẽ sợ lắm nếu để con nằm chơ vơ một mình. Ngay cả người lớn, khi phải thay đổi môi trường, sự mới mẻ, lạ lẫm cũng có thể khiến người trưởng thành hoang mang, huống chi con mới vừa sinh ra đời. Chính vì vậy, tụi mình chẳng ngần ngại khi dành thời gian da kề da với con càng nhiều càng tốt. Nhờ vậy mà Nhím rất ít quấy khóc, ngủ rất ngon và bắt nhịp sinh hoạt ba mẹ luyện tập cho con rất nhanh (trộm vía). Và cũng nhờ tụi mình gần gũi con ở thời gian đầu nhiều nên đã dần dần hiểu con và tập cho con ngủ riêng Babynest và khi ngủ tụi mình dùng Swaddle (chũn) quấn con để giúp con có cảm giác như đang ở trong bụng mẹ.

Ba Nhím và Nhím da kề da tại bệnh viện ngay khi Nhím mới sinh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ

Mình cũng tìm hiểu trong quá trình mang thai về những tác dụng tuyệt vời của việc da kề da sau sinh (phương pháp Kangaroo). Theo như bài viết Lợi ích tuyệt vời của da kề da sau sinh của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng thì việc đặt bé không mặc quần áo lên ngực hoặc bụng trần của ba hoặc mẹ có những tác dụng như:

Duy trì ổn định thân nhiệt của bé, giúp ổn định nhịp tim, hô hấp và đường huyết.

Bé ít quấy khóc, giảm căng thẳng hơn và làm quen với môi trường mới dễ dàng hơn vì quá trình da kề da. Nghiên cứu cho thấy, chỉ sau 20 phút da kề da với bé, đã giúp làm giảm 67-72% nồng độ Cortisol (một loại hóc môn gây stress trong cơ thể bé).

Kích thích và tối ưu sự pháp triển của trí não thông qua việc thúc đẩy sự hình thành của các hạch hạnh nhân, một bộ phận quan trọng trong nằm sâu trong trung tâm não). Các hạch này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cảm xúc, phát huy khả năng ghi nhớ và giúp bé phát triển khoẻ mạng toàn diện.

Tăng kích thích tiêu hoá và giúp tăng cân nhanh hơn

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo bản năng, bé sẽ tìm ti mẹ để ngậm, giúp kích thích tuyết sữa và sữa mẹ sẽ về nhanh hơn. Tuy Nhím nhà mình sinh non nhưng con cũng đã đi tìm ti mẹ và ngậm rồi mút chụt chụt chụt sau vài ngày.

Và có một điều mình rất “enjoy cái moment” da kề da và ôm ấp, hun hít con vì trong quá trình tiếp xúc với con, cơ thể mẹ sẽ tiết ra một loại hóc môn tên là hóc môn tình yêu hay hóc môn hạnh phúc, Oxytocin. Loại hóc môn này đúng là đã giúp cho mình cảm thấy thoải mái, bình an trong tâm trí và giảm căng thẳng mệt mỏi sau ca mổ.

Đọc thêm bài viết Lợi ích tuyệt vời của việc da kề da sau sinh tại đây.