Cứ tới độ tháng tư về là chị em rần rần trên các trang facebook, hội nhóm về sự “vi diệu” của rau tỏi gấu, tên tiếng Thụy Điển là ramslök. Nghe danh em í đã lâu nhưng mãi đến năm nay, 2020 mình mới có dịp được nhìn thấy bộ dạng thật của lá, của hoa tỏi gấu. Nhưng tại sao cây tỏi gấu lại làm dậy sóng cộng đồng mạng đến thế? Đơn giản là vì bạn có thể biến sử dụng hoa, lá vào nhiều mục đích khác nhau mà cái nào cũng đáng.

Mình rất thích trang trí nhà cửa, bếp núc nên khi thấy bông tỏi gấu mình nghĩ ngay với việc lặt ra để cắm vô bình cho đẹp:

Sau đó là chế biến tỏi gấu thành nhiều món ăn khác nhau. Tỏi gấu thoang thoảng mùi tỏi, hoa thì mùi nồng hơn. Phần thân hay cuống giòn và ngọt hơn lá. Rau rất dễ ăn nên thích hợp với đủ các loại món tùy vào sự sáng tạo và sở thích của bạn. Dưới đây là những món mình đã từng chế biến và ăn kèm với tỏi gấu. Dưới đây là các món em đã làm, món nào cũng được chồng khen ngon nức nở:

Lẩu bò khoai môn nhúng tỏi gấu, ta nói “ngon hết sẩy bà bẩy”, thịt thà không hao nhưng rau thì hao ơi là hao vì nhúng vào là rau teo lại còn chút béo.

Bò cuốn tỏi gấu:

Bí quyết để giúp món này thêm ngon và thơm là ướp thịt cùng với tỏi, hành và sả bằm cùng gia vị vừa ăn. Ngoài ra, xào sơ với bơ trước khi cho vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng sẽ giúp món ăn thêm béo và ngon hơn.

Bông tỏi gấu xào bơ:

Khi dầu hoặc bơ nóng thì bạn cho rau vào đảo đều tay, cho thêm một chút xíu nước rồi đảo khoảng 1-2 phút, nêm nếm và ăn được ngay. Khônng nên xào quá lâu để đảm bảo giữ được độ giòn ngon của rau.

Ngoài ra, có thể muối tỏi gấu như rau cải củ ở Việt Nam hoặc muối theo kiểu kim chi đều rất ngon:

Đối với người Thụy Điển thì mình thấy họ trộn thành sallad, cho vào lò nướng làm chips, ăn kèm bánh mì hoặc sandwich như rau bình thường. Nhiều người muốn bảo quản lâu thì họ sấy khô, nghiền nhỏ cho vào hũ dùng làm gia vị.

Nếu bạn may mắn ở gần nơi có cả rừng tỏi gấu thì có thể rửa sạch, để ráo nước, rồi cho vào bịch trữ trong tủ đông, ăn được quanh năm. Bạn nào siêng thì có thể xé nhỏ trước khi cho vào bịch.

Dẫu rằng rau ngon và mọc dại ở trong rừng, tuy nhiên có những nơi ở Thụy Điển có chính sách bảo tồn rau tỏi gấu để đảm bảo không bị mất đi loại cây này. Ví dụ như khu bảo tồn thiên nhiên (naturskyddsområde) thường hay có bảng cấm hái, mọi người nhớ tìm hiểu kỹ trước khi hái nhé.

11 Replies to “Rau tỏi gấu (ramslök) và những điều bạn nên biết”

  1. Pingback: meso
  2. Pingback: bonanza178
  3. Pingback: clenbuterol achat
  4. Pingback: bonanza178
  5. Pingback: bonanza 178
  6. Pingback: bonanza178

Comments are closed.